Địa chỉ: 40/4 Đường Số 8, Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, Việt Nam

Trải nghiệm người dùng là gì? Thiết kế quan trọng như thế nào đối với SEO

Trải nghiệm người dùng hoặc UX là cách người dùng tương tác với một sản phẩm hoặc hệ thống và là một phần trung tâm của thiết kế trang web tốt.

Trải nghiệm người dùng là gì? Thiết kế quan trọng như thế nào đối với SEO

Trải nghiệm người dùng là nền tảng cho khả năng sử dụng của trang web và đó là một khía cạnh của On-Page SEO trên trang mà nhiều người bỏ qua.

Nếu trang web của bạn thiếu trải nghiệm người dùng tích cực và tính dễ sử dụng mà người dùng cuối yêu cầu để điều hướng trang web của bạn, thì bạn sẽ đẩy khách truy cập sang đối thủ cạnh tranh của mình.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu trải nghiệm người dùng (UX) đòi hỏi gì, các loại trải nghiệm, sự khác biệt giữa UI và UX và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO.

Trải nghiệm người dùng (UX) là gì?

UX là cách mọi người tương tác với trang web của bạn.

Bạn cũng sẽ thấy thuật ngữ này được sử dụng cho các sản phẩm, nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung hoàn toàn vào các trang web.

Nếu bạn có thiết kế giao diện người dùng trực quan, người dùng sẽ dễ dàng điều hướng trang web của bạn hơn và tìm thông tin họ muốn.

Trải nghiệm người dùng gợi ra một vài điều:

  • Suy nghĩ.
  • Cảm xúc.

Nói tóm lại, trải nghiệm người dùng có thể mang lại trải nghiệm tích cực với trang web của bạn – hoặc nó có thể dẫn đến sự thất vọng của người dùng.

Lưu ý: Khả năng sử dụng không phải là thiết kế UX. Đó là một thành phần của UX hoạt động với thiết kế để tạo ra trải nghiệm mà người dùng của bạn mong muốn.

Các loại trải nghiệm người dùng là gì?

Đánh giá trải nghiệm người dùng phải xem xét ba loại thiết kế UX để hiểu rõ nhất nhu cầu của người dùng cuối.

Ba loại UX bao gồm:

  • Thông tin: Một khía cạnh của chiến lược nội dung bị bỏ qua là cấu trúc thông tin. Thời gian phải được dành cho cách tổ chức và trình bày thông tin trên một trang web. Luồng người dùng và điều hướng phải được xem xét cho tất cả các dạng thông tin bạn trình bày.
  • Tương tác: Trang web của bạn có mẫu thiết kế tương tác – hoặc một cách nhất định mà người dùng tương tác với trang web. Các thành phần của trang web thuộc loại UX tương tác bao gồm các nút, giao diện và menu.
  • Thiết kế trực quan: Giao diện quan trọng đối với người dùng cuối. Bạn muốn trang web của mình có sự gắn kết giữa màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh. Giao diện người dùng (UI) sẽ thuộc loại UX này, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là UI không thể thay thế cho UX.

Sự khác biệt giữa giao diện người dùng và UX là gì?

Nói về UX và UI, điều quan trọng là phải hiểu rõ về sự khác biệt giữa hai loại này để hiểu rõ hơn về trải nghiệm người dùng.

Giao diện người dùng

Thiết kế giao diện người dùng là các yếu tố trực quan của trang web của bạn, bao gồm:

  • Nút.
  • Biểu tượng.
  • Màn hình.

Các yếu tố trực quan trên trang web của bạn là một phần của giao diện người dùng.

UI chắc chắn trùng lặp với UX ở một mức độ nào đó, nhưng chúng không giống nhau.

Mọi thông tin về chúng cần đáp ứng được khi trang web được sử dụng

  • Máy tính để bàn.
  • Di động.
  • Dễ sử dụng.
  • Bố cục.
  • Mọi thứ UX.

Trải nghiệm người dùng

UX hoạt động trên giao diện người dùng và cách người dùng sẽ:

  • Tương tác với trang web của bạn.
  • Cảm nhận trong quá trình tương tác.

Nghĩ về Google trong giây lát.

Một trang đích đơn giản hấp dẫn về mặt hình ảnh, nhưng về bản chất tự nhiên hữu dụng, là bộ mặt trên Internet. Về trải nghiệm người dùng, Google là một trong những trang web tốt nhất trên thế giới, mặc dù nó thiếu một giao diện người dùng đẹp mắt.

Trên thực tế, giao diện người dùng cần phải có chức năng và hấp dẫn, nhưng UX mới là thứ nổi bật nhất.

Hãy tưởng tượng nếu bạn thử thực hiện tìm kiếm trên Google và nó hiển thị kết quả sai hoặc mất một phút để truy vấn chạy. Trong trường hợp này, ngay cả giao diện người dùng đẹp nhất cũng không bù đắp được cho UX kém.

Tại sao trải nghiệm người dùng lại quan trọng đối với SEO

Đến thời điểm này, bạn hiểu rằng UX rất quan trọng đối với khách truy cập và người xem trên trang web của bạn.

Rất nhiều thời gian, phân tích và sàng lọc phải dành cho thiết kế UX. Tuy nhiên, có một lý do khác để chuyển sự chú ý của bạn sang trải nghiệm người dùng: SEO.

Cập nhật trải nghiệm trang Google

Khi Bản cập nhật trải nghiệm trang của Google được triển khai đầy đủ, nó đã tác động đến các trang web mang lại trải nghiệm người dùng kém.

Bản cập nhật trải nghiệm trang hiện đang dần được triển khai cho máy tính để bàn. Nó sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2022. Tìm hiểu thêm về bản cập nhật: https://t.co/FQvMx3Ymaf

— Trung tâm Google Tìm kiếm (@googlesearchc) ngày 22 tháng 2 năm 2022

Nhiều khía cạnh của UX là một phần của các yếu tố xếp hạng của bản cập nhật, bao gồm:

  • Quảng cáo làm phiền.
  • Các chỉ số quan trọng về trang web.
  • Bảo mật HTTPS.

Bạn có thể chạy báo cáo Các chỉ số quan trọng về trang web tại đây và thực hiện các chỉnh sửa để đáp ứng các yêu cầu này. Ngoài ra, bạn nên biết liệu trang web của mình có quảng cáo xâm nhập gây khó chịu cho người dùng hay không và liệu trang web của bạn có thiếu HTTPS hay không.

Hiệu suất trang hoạt động để cải thiện SEO của bạn. Nghiên cứu của Google cho thấy rằng việc tập trung vào UX có thể:

  • Giảm tỷ lệ từ bỏ trang web tới 24%.
  • Cải thiện chuyển đổi web.
  • Tăng lượt xem trang trung bình trên mỗi phiên lên tới 15%.
  • Tăng doanh thu quảng cáo từ 18% trở lên.

Khi bạn dành thời gian cải thiện UX của trang web, bạn sẽ được hưởng lợi từ thứ hạng cao hơn, tỷ lệ bỏ qua trang thấp hơn, chuyển đổi được cải thiện và thậm chí nhiều doanh thu hơn.

Ngoài ra, nhiều thực tiễn để cải thiện UX cũng là những thành phần quan trọng trong SEO trên trang của một trang web, chẳng hạn như:

  • Sử dụng tiêu đề thích hợp.
  • Thêm danh sách vào nội dung của bạn.
  • Sử dụng hình ảnh.
  • Tối ưu hóa hình ảnh để có thời gian tải nhanh hơn.
  • Lấp đầy khoảng trống nội dung bằng thông tin hữu ích.
  • Giảm “nội dung lộn xộn”.
  • Sử dụng đồ thị.
  • Kiểm tra khả năng sử dụng trên các thiết bị.

Khi bạn cải thiện UX, bạn tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng, đồng thời cải thiện nhiều nền tảng SEO trên trang của trang web của bạn.

Nhận xét cuối cùng

Trải nghiệm của khách hàng phải vượt xa thiết kế web đáp ứng đơn giản.

Định luật Hick quy định rằng khi bạn đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, sẽ mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định. Bạn có thể đã nhìn thấy điều này khi mua sắm trực tuyến và tìm thấy hàng trăm lựa chọn.

Khi mọi người truy cập vào trang web của bạn, họ đang tìm kiếm câu trả lời hoặc kiến thức – không phải sự nhầm lẫn.

Nghiên cứu người dùng, kiểm tra khả năng sử dụng và xem lại thiết kế trải nghiệm người dùng thường xuyên sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến việc đáp ứng các yêu cầu SEO của thiết kế đồng thời giữ cho khách truy cập (hoặc khách hàng) của bạn hài lòng hơn.

5 3 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận