Địa chỉ: 40/4 Đường Số 8, Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, Việt Nam

SEO là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm?

SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Nói một cách đơn giản, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị trên Google, Microsoft Bing và các công cụ tìm kiếm khác

SEO là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm?

Để giải thích SEO là gì? Thì Godii sẽ giải thích: SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Nói một cách đơn giản, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị trên Google, Microsoft Bing và các công cụ tìm kiếm khác bất cứ khi nào mọi người tìm kiếm:

  • Sản phẩm bạn bán.
  • Dịch vụ bạn cung cấp.
  • Thông tin về các chủ đề mà bạn có chuyên môn sâu và/hoặc kinh nghiệm.

Khả năng hiển thị các trang của bạn trong kết quả tìm kiếm càng tốt thì bạn càng có nhiều khả năng được tìm thấy và nhấp vào. Cuối cùng, mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là giúp thu hút khách truy cập trang web, những người sẽ trở thành khách hàng, khách hàng hoặc khán giả tiếp tục quay lại.

Mỗi trang kết quả tìm kiếm hiện tại chỉ có 10 vị trí tự nhiên. Trong đó các vị trí từ 1 đến 3 chiếm lượng lớn chuyển đổi khách hàng

Những gì bạn sẽ học trong bài hướng dẫn này:

SEO khác với SEM và PPC như thế nào?

SEM và PPC là hai thuật ngữ phổ biến khác mà bạn sẽ phải tìm hiểu rất nhiều trên internet hoặc ở những cộng đồng tiếp thị tìm kiếm lớn hơn.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cả hai thuật ngữ này và cách chúng liên quan đến SEO.

So sánh SEO và SEM

SEM là viết tắt của tiếp thị công cụ tìm kiếm – hay, như nó thường được biết đến nhiều hơn, tiếp thị tìm kiếm.

Tiếp thị tìm kiếm là một loại tiếp thị kỹ thuật số. Nó là một thuật ngữ chung cho sự kết hợp của các hoạt động SEO và PPC nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền.

Nói một cách đơn giản, tiếp thị tìm kiếm là quá trình đạt được lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị từ các công cụ tìm kiếm thông qua cả nỗ lực trả phí và không trả phí.

Vậy SEO và SEM khác nhau như thế nào? Về mặt kỹ thuật, chúng không khác nhau – SEO chỉ đơn giản là một nửa của SEM:

  • SEO = hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.
  • SEM = thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và trả phí từ các công cụ tìm kiếm.
    Bây giờ, đây là nơi mọi thứ trở nên hơi khó hiểu.

Ngày nay, nhiều người sử dụng SEM thay thế cho PPC (chúng ta sẽ nói về điều này trong phần tiếp theo).

Ý tưởng này dường như cắt xén SEO. Tuy nhiên, SEO là tiếp thị, giống như PPC là tiếp thị.

Đây là cách tốt nhất để suy nghĩ về SEO và SEM:

Hãy tưởng tượng SEM là một đồng xu. SEO là một mặt của đồng tiền đó. PPC đang ở mặt trái.

So sánh SEO và PPC

PPC là viết tắt của pay-per-click – một loại tiếp thị kỹ thuật số mà các nhà quảng cáo bị tính phí bất cứ khi nào một trong các quảng cáo của họ được nhấp vào.

Về cơ bản, các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể mà họ muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm một trong những từ khóa hoặc cụm từ đó, quảng cáo của nhà quảng cáo sẽ xuất hiện trong số các kết quả hàng đầu.

Vì vậy, một lần nữa, nếu chúng ta coi tiếp thị tìm kiếm như một đồng xu, thì SEO và PPC là hai mặt của cùng một đồng tiền – SEO là mặt không trả phí, PPC là mặt trả phí.

Một điểm quan trọng khác: điều quan trọng là đừng bao giờ nghĩ nó là “SEO so với PPC” (nghĩa là cái nào tốt hơn) bởi vì đây là những kênh bổ sung. Đây không phải là câu hỏi chọn một trong hai – luôn chọn cả hai (miễn là ngân sách của bạn cho phép).

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, các thuật ngữ SEM và PPC được sử dụng thay thế cho nhau trong ngành. Chúng có mỗi tươg tác với nhau và hỗ trợ lẫn nhau.

Bất cứ khi nào chúng tôi đề cập đến “SEM”, có nghĩa cũng đang đề cập đến cả SEO (tìm kiếm không phải trả tiền) và PPC (tìm kiếm có trả tiền).

Vì sao làm SEO quan trọng?

SEO là một kênh tiếp thị quan trọng. Đầu tiên và quan trọng nhất: tìm kiếm không phải trả tiền mang lại 53% tổng lưu lượng truy cập trang web.

Đó là một lý do lớn giải thích tại sao ngành SEO toàn cầu được dự báo sẽ đạt doanh thu đáng kinh ngạc là 122,11 tỷ đô la vào năm 2028. SEO thúc đẩy kết quả kinh doanh thực sự cho các thương hiệu, doanh nghiệp và tổ chức thuộc mọi quy mô.

Bất cứ khi nào mọi người muốn đi đâu đó, làm gì đó, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu hoặc mua sản phẩm/dịch vụ – hành trình của họ thường bắt đầu bằng việc tìm kiếm.

Nhưng ngày nay, tìm kiếm bị phân mảnh đến khó tin. Người dùng có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm web truyền thống (ví dụ: Google, Microsoft Bing), nền tảng xã hội (ví dụ: YouTube, TikTok) hoặc trang web của nhà bán lẻ (ví dụ: shopper, Lazada).

Trên thực tế, người mua sắm trực tuyến ở Việt Nam bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên Shoppe, Lazada, sau đó mới đến bắt đầu trên một công cụ tìm kiếm như Google, Bing. Ngoài ra còn nhu cầu từ các kênh khác:

  • Bắt đầu trên YouTube.
  • Bắt đầu trên Facebook.
  • Bắt đầu trên Instagram.
  • Bắt đầu trên TikTok.

Hàng nghìn lượt tìm kiếm được tiến hành mỗi năm. Tìm kiếm thường là nguồn lưu lượng truy cập chính cho các trang web, điều cần thiết là phải “thân thiện với công cụ tìm kiếm” trên bất kỳ nền tảng nào mà mọi người có thể tìm kiếm thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.

Tất cả điều này có nghĩa là việc cải thiện khả năng hiển thị của bạn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh có thể tác động tích cực đến lợi nhuận của bạn,

SEO cũng cực kỳ quan trọng vì các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (hoặc SERPs) có tính cạnh tranh cao – chứa đầy các tính năng tìm kiếm (và quảng cáo PPC). Các tính năng SERP bao gồm:

  • Bảng tri thức.
  • Đoạn trích nổi bật.
  • Bản đồ.
  • Hình ảnh.
  • Video.
  • Tin bài (tin tức) hàng đầu.
  • Mọi người cũng tìm kiếm
  • Tìm kiếm liên quan.

Một lý do khác khiến SEO rất quan trọng đối với các thương hiệu và doanh nghiệp: không giống như các kênh tiếp thị khác, công việc SEO tốt sẽ bền vững. Khi một chiến dịch trả tiền kết thúc, lưu lượng truy cập cũng vậy. Lưu lượng truy cập từ lưu lượng truyền thông xã hội tốt nhất là không đáng tin cậy – và chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đây.

SEO là nền tảng của tiếp thị toàn diện, nơi mọi thứ mà công ty của bạn làm đều quan trọng. Khi bạn hiểu người dùng của mình muốn gì, thì bạn có thể triển khai kiến thức đó trên:

  • Chiến dịch (trả phí và không phải trả tiền).
  • Nội dung trang web.
  • Thuộc tính truyền thông xã hội.

SEO là một kênh thúc đẩy lưu lượng truy cập mà bạn cần để đạt được các mục tiêu kinh doanh chính (ví dụ: chuyển đổi, lượt truy cập, bán hàng). Nó cũng xây dựng lòng tin – một trang web được xếp hạng tốt thường được coi là có thẩm quyền hoặc đáng tin cậy, đây là những yếu tố chính mà Google muốn thưởng bằng thứ hạng tốt hơn.

Có các loại SEO nào

Có ba loại SEO:

  • SEO kỹ thuật (Technical SEO): Tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của trang web.
  • SEO tại trang (On-site SEO): Tối ưu hóa nội dung trên trang web cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Cũng có thể gọi là On-Page SEO
  • SEO ngoài trang web (Off-site SEO): Tạo tài sản thương hiệu (ví dụ: con người, nhãn hiệu, giá trị, tầm nhìn, khẩu hiệu, câu cửa miệng, màu sắc) và làm những việc cuối cùng sẽ nâng cao nhận thức và sự công nhận của thương hiệu (tức là thể hiện và phát triển chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của nó ) và phát sinh nhu cầu. Cũng có thể gọi là Off-Page SEO

Bạn duy trì 100% quyền kiểm soát nội dung và tối ưu hóa kỹ thuật. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng với off-site (bạn không thể kiểm soát các liên kết từ các trang web khác hoặc nếu các nền tảng mà bạn dựa vào sẽ ngừng hoạt động hoặc thực hiện một thay đổi lớn), nhưng những hoạt động đó vẫn là một phần quan trọng trong bộ ba thành công SEO này.

Hãy tưởng tượng SEO như một đội thể thao. Bạn cần cả tấn công và phòng thủ mạnh mẽ để giành chiến thắng – và bạn cần người hâm mộ (hay còn gọi là khán giả). Hãy coi tối ưu hóa kỹ thuật là biện pháp phòng thủ, tối ưu hóa nội dung là hành vi tấn công của bạn và tối ưu hóa bên ngoài trang web là cách để thu hút, tương tác và giữ chân một cơ sở người hâm mộ trung thành.

Một lưu ý quan trọng mà mọi chủ doanh nghiệp nên hiểu. Làm SEO để ra chuyển đổi, ra doanh thu và đem tiền về gấp vài lần so với số tiền bỏ ra. Hãy bỏ qua việc làm SEO là bắt buộc phải lên top thứ hạng tìm kiếm từ khoá nhưng giá trị lợi nhuận mang lại kém.

Tối ưu hoá kỹ thuật

Tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật của một trang web là rất quan trọng và cơ bản cho sự thành công của SEO.

Tất cả bắt đầu với kiến trúc – tạo ra một trang web có thể được thu thập thông tin và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Như Gary Illyes, nhà phân tích xu hướng của Google, đã từng đưa nó thành một chỉ dẫn cơ bản trong hướng dẫn của GOOGLE: “HÃY LÀM CHO TRANG WEB CHẮC CHẮN CÓ THỂ THU THẬP”.

Bạn muốn giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá và truy cập tất cả nội dung trên các trang của bạn (ví dụ: văn bản, hình ảnh, video). Yếu tố kỹ thuật nào quan trọng ở đây: cấu trúc URL, điều hướng, liên kết nội bộ, v.v.

Kinh nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng của tối ưu hóa kỹ thuật. Các công cụ tìm kiếm nhấn mạnh tầm quan trọng của các trang tải nhanh và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Các yếu tố như Core Web Vitals (các chỉ số về tốc độ trang web), tính thân thiện với thiết bị di động và khả năng sử dụng, HTTPS và tránh các quảng cáo xen kẽ khó chịu đều quan trọng trong SEO kỹ thuật.

Một lĩnh vực tối ưu hóa kỹ thuật khác là dữ liệu có cấu trúc (hay còn gọi là lược đồ). Việc thêm mã này vào trang web của bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và cải thiện sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm. Tức là việc hiểu về ngành dịch vụ bạn làm SEO và tối ưu nó theo hướng chuyên môn hoá cao nhất về lĩnh vực đó.

Ngoài ra, dịch vụ lưu trữ web, CMS (hệ thống quản lý nội dung) và bảo mật trang web đều đóng một vai trò trong SEO.

Tối ưu hoá trong SEO người chủ tìm dịch vụ nên lựa chọn hoặc phải chắc chắn đơn vị làm cho mình hiểu rõ về lĩnh vực của mình nhất có thể thì hiệu quả mang lại mới thật sự cao.

Tối ưu content hay gọi tối ưu nội dung

Trong SEO, nội dung của bạn cần được tối ưu hóa cho hai đối tượng chính: mọi người và công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn tối ưu hóa nội dung mà khán giả của bạn sẽ thấy (những gì thực sự trên trang) cũng như những gì công cụ tìm kiếm sẽ thấy (mã code).

Mục tiêu luôn là xuất bản nội dung hữu ích, chất lượng cao. Bạn có thể làm điều này thông qua sự kết hợp giữa việc hiểu mong muốn và nhu cầu của khán giả, dữ liệu và hướng dẫn do Google cung cấp.

Khi tối ưu hóa nội dung cho mọi người, bạn nên đảm bảo rằng:

  • Bao gồm các chủ đề có liên quan mà bạn có kinh nghiệm hoặc chuyên môn.
  • Bao gồm các từ khóa mọi người sẽ sử dụng để tìm nội dung.
  • Là duy nhất hoặc bản gốc.
  • Được viết tốt và không có lỗi ngữ pháp và chính tả.
  • Được cập nhật, chứa thông tin chính xác.
  • Bao gồm đa phương tiện (ví dụ: hình ảnh, video).
  • Tốt hơn so với đối thủ SERP của bạn.
  • Có thể đọc được – được cấu trúc để giúp mọi người dễ dàng hiểu thông tin bạn đang chia sẻ (nghĩ: tiêu đề phụ, độ dài đoạn văn, sử dụng chữ in đậm/in nghiêng, danh sách có thứ tự/không có thứ tự, cấp độ đọc, v.v.).

Đối với các công cụ tìm kiếm, một số yếu tố nội dung chính cần tối ưu hóa là:

  • Thẻ tiêu đề chính
  • Thẻ mô tả (Meta description)
  • Thẻ tiêu đề (H1-H6)
  • Văn bản thay thế hình ảnh
  • Cấu trúc mở và các dữ liệu thẻ mở metada khác

Ở thời điểm hiện tại công cụ tìm kiếm Google tự động chọn hiển thị thẻ tiêu dề chính và thẻ mô tả để hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho nên việc tối ưu nội dung bên trong cần chú ý kỹ về từ khoá muốn SEO.

Tối ưu hóa ngoài trang web – Off page SEO

Có một số hoạt động có thể không phải là “SEO” theo nghĩa chặt chẽ nhất, nhưng dù sao cũng có thể phù hợp và giúp đóng góp gián tiếp vào thành công của SEO.

Xây dựng liên kết (quá trình lấy liên kết đến một trang web) là hoạt động liên quan nhiều nhất đến SEO ngoài trang web. Có thể có những lợi ích tuyệt vời (ví dụ: xếp hạng, lưu lượng truy cập) từ việc nhận được nhiều liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang web có liên quan, có thẩm quyền và đáng tin cậy. Chất lượng liên kết đánh bại số lượng liên kết – và một số lượng lớn các liên kết chất lượng là mục tiêu.

Và làm thế nào để bạn có được những liên kết đó? Có nhiều phương pháp quảng bá trang

  1. Xây dựng thương hiệu và tiếp thị thương hiệu: Các kỹ thuật được thiết kế để tăng cường sự công nhận và danh tiếng.
  2. PR: Các kỹ thuật quan hệ công chúng được thiết kế để kiếm được các liên kết được biên tập.
    Tiếp thị nội dung: Một số hình thức phổ biến bao gồm tạo video, sách điện tử, nghiên cứu, podcast (hoặc là khách mời trên các podcast khác) và đăng bài của khách (hoặc viết blog của khách).
  3. Tiếp thị và tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội: Yêu cầu xử lý thương hiệu của bạn trên bất kỳ và tất cả các nền tảng có liên quan, tối ưu hóa hoàn toàn và chia sẻ nội dung có liên quan.
  4. Quản lý danh sách: Yêu cầu, xác minh và tối ưu hóa thông tin trên bất kỳ nền tảng nào mà thông tin về công ty hoặc trang web của bạn có thể được liệt kê và tìm thấy bởi người tìm kiếm (ví dụ: thư mục, trang đánh giá, wiki).
  5. Xếp hạng và đánh giá: Nhận thông tin người dùng, theo dõi chúng và phản hồi chúng.

Nói chung, khi nói về off-site, bạn đang nói về các hoạt động sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng của bạn từ quan điểm kỹ thuật thuần túy.

Tuy nhiên, một lần nữa, mọi thứ mà thương hiệu của bạn làm đều quan trọng. Bạn muốn thương hiệu của mình được tìm thấy ở bất cứ nơi nào mọi người có thể tìm kiếm bạn. Do đó, một số người đã cố gắng đổi tên “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” thành “tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm” hoặc “tối ưu hóa tìm kiếm mọi nơi”.

Các loại SEO đặc biệt

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng có một số tiểu thể loại. Mỗi lĩnh vực đặc biệt này khác với “SEO thông thường” theo cách riêng của nó, thường yêu cầu các chiến thuật bổ sung và đưa ra những thách thức khác nhau.

Năm loại đặc biệt SEO như vậy bao gồm:

  • SEO thương mại điện tử: Các yếu tố SEO bổ sung bao gồm tối ưu hóa các trang danh mục, trang sản phẩm, điều hướng theo khía cạnh, cấu trúc liên kết nội bộ, hình ảnh sản phẩm, đánh giá sản phẩm, lược đồ, v.v. Một website doanh nghiệp bán hàng của bạn cũng thuộc loại này, nó sẽ khác với dịch vụ hoặc bài viết.
  • SEO doanh nghiệp: Đây là SEO trên quy mô lớn. Thông thường, điều này có nghĩa là xử lý một trang web (hoặc nhiều trang web/thương hiệu) có hơn 1 triệu trang – hoặc có thể dựa trên quy mô của tổ chức (thường là những tổ chức kiếm được hàng triệu hoặc hàng tỷ doanh thu mỗi năm). Làm doanh nghiệp cũng thường có nghĩa là trì hoãn việc cố gắng thực hiện các thay đổi SEO do nhóm nhà phát triển thực hiện, cũng như sự tham gia của nhiều bên liên quan.
  • SEO quốc tế: Đây là SEO toàn cầu cho các doanh nghiệp quốc tế – làm SEO cho các trang web đa ngôn ngữ hoặc đa quốc gia – và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm quốc tế như Baidu hoặc Naver.
  • SEO địa phương: Ở đây, mục tiêu là tối ưu hóa các trang web để hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền của tại một nước hay khu vực cụ thể bằng cách quản lý và thu thập các đánh giá và danh sách doanh nghiệp, trong số những thứ khác.
  • SEO tin tức: Với tin tức, tốc độ là vô cùng quan trọng – cụ thể là đảm bảo bạn lọt vào chỉ mục của Google càng nhanh càng tốt và xuất hiện ở những nơi như Google Khám phá, Câu chuyện hàng đầu của Google và Google Tin tức. Cần phải hiểu các phương pháp hay nhất cho tường phí, trang chuyên mục, dữ liệu có cấu trúc dành riêng cho tin tức, v.v.

SEO hoạt động thế nào?

Nếu bạn tìm thấy trang này qua tìm kiếm của Google, có thể bạn đã tìm kiếm [seo là gì] hoặc [seo].

Hướng dẫn này được xuất bản trên Goddi, một trang web có thẩm quyền với chuyên môn và kinh nghiệm tuyệt vời về chủ đề SEO. 

Nói một cách đơn giản, những yếu tố này (và những yếu tố khác) đã giúp hướng dẫn này có được danh tiếng tốt với các công cụ tìm kiếm, giúp nó được xếp hạng ở Vị trí cao. Nó đã tích lũy các tín hiệu chứng minh rằng nó có thẩm quyền và đáng tin cậy – và do đó xứng đáng được xếp hạng khi ai đó tìm kiếm SEO.

Nhưng hãy nhìn vào SEO rộng hơn. Nhìn chung, SEO thực sự hoạt động thông qua sự kết hợp của:

  • Con người: Người hoặc nhóm chịu trách nhiệm thực hiện hoặc đảm bảo rằng công việc SEO chiến lược, chiến thuật và hoạt động được hoàn thành.
  • Quy trình: Các hành động được thực hiện để làm cho công việc hiệu quả hơn.
  • Công nghệ: Các nền tảng và công cụ được sử dụng.
  • Hoạt động: Sản phẩm cuối cùng, hoặc đầu ra.

Nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của SEO. Phần tiếp theo là cái nhìn tổng thể về kiến thức quan trọng nhất và các yếu tố quy trình.

Sáu lĩnh vực quan trọng, kết hợp lại, làm cho SEO hoạt động:

Hiểu cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm

Đơn giản, nếu bạn muốn mọi người tìm thấy doanh nghiệp của mình thông qua tìm kiếm – trên bất kỳ nền tảng nào – bạn cần hiểu các quy trình kỹ thuật đằng sau cách thức hoạt động của công cụ này – và sau đó đảm bảo rằng bạn đang cung cấp tất cả các “tín hiệu” phù hợp để tác động đến khả năng hiển thị đó.

Khi nói về các công cụ tìm kiếm web truyền thống như Google, có bốn giai đoạn tìm kiếm riêng biệt:

  • Thu thập thông tin: Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập thông tin để khám phá các trang trên web bằng cách đi theo các liên kết và sử dụng sơ đồ trang web.
  • Kết xuất: Các công cụ tìm kiếm tạo ra giao diện của trang bằng cách sử dụng thông tin HTML, JavaScript và CSS. Hay nói cách khách google sẽ lưu một bảng sao của website của bạn để nó có thể hiểu nội dung nhất
  • Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm phân tích nội dung và siêu dữ liệu của các trang mà nó đã phát hiện và thêm chúng vào cơ sở dữ liệu (mặc dù không có gì đảm bảo mọi trang trên trang web của bạn sẽ được lập chỉ mục).
  • Xếp hạng: Các thuật toán phức tạp xem xét nhiều tín hiệu khác nhau để xác định xem một trang có liên quan và có chất lượng đủ cao để hiển thị khi người tìm kiếm nhập truy vấn hay không.

Nhưng tối ưu hóa cho tìm kiếm của Google khác với tối ưu hóa cho tìm kiếm trên các nền tảng khác như YouTube hoặc Shoppe.

Ví dụ, hãy lấy Facebook, nơi các yếu tố như tương tác (Lượt thích, bình luận, chia sẻ, v.v.) và những người được kết nối với mọi người là quan trọng. Nhưng, trên Titok, các tín hiệu như lần xuất hiện gần đây, tương tác hoặc độ tin cậy của tác giả là rất quan trọng.

Và những điều phức tạp hơn nữa: các công cụ tìm kiếm đã thêm các yếu tố học máy để hiển thị nội dung – khiến việc nói “cái này” hoặc “cái kia” thậm chí còn khó hơn dẫn đến hiệu suất tốt hơn hoặc kém hơn.

Nghiên cứu

Nghiên cứu là một phần quan trọng của SEO. Một số hình thức nghiên cứu sẽ cải thiện hiệu suất SEO bao gồm:

  • Nghiên cứu đối tượng: Điều quan trọng là phải hiểu đối tượng hoặc thị trường mục tiêu của bạn. Họ là ai (nghĩa là nhân khẩu học và tâm lý học của họ)? Điểm đau của họ là gì? Họ có câu hỏi gì mà bạn có thể trả lời?
  • Nghiên cứu từ khóa: Quá trình này giúp bạn xác định và kết hợp các cụm từ tìm kiếm có giá trị và có liên quan mà mọi người sử dụng vào các trang của bạn – đồng thời hiểu mức độ cạnh tranh và nhu cầu để xếp hạng cho các từ khóa này.
  • Nghiên cứu đối thủ: Đối thủ của bạn đang làm gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Những loại nội dung họ đang xuất bản?
  • Nghiên cứu thương hiệu/doanh nghiệp/khách hàng: Mục tiêu của họ là gì – và SEO có thể giúp họ đạt được những mục tiêu đó như thế nào?
  • Nghiên cứu trang web: Nhiều cuộc kiểm tra SEO có thể phát hiện ra các cơ hội và vấn đề trên một trang web đang cản trở thành công trong tìm kiếm không phải trả tiền. Một số kiểm toán cần xem xét: SEO kỹ thuật, nội dung, hồ sơ liên kết và E-E-A-T.
  • Phân tích SERP: Điều này sẽ giúp bạn hiểu mục đích tìm kiếm cho một truy vấn nhất định (ví dụ: đó là truy vấn thương mại, giao dịch, thông tin hay điều hướng) và tạo nội dung có nhiều khả năng giành được thứ hạng hoặc khả năng hiển thị hơn.

Lập kế hoạch

Chiến lược SEO là kế hoạch hành động dài hạn của bạn. Bạn cần đặt mục tiêu – và một kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được chúng.

Hãy nghĩ về chiến lược SEO của bạn như một lộ trình. Con đường bạn đi có thể sẽ thay đổi và phát triển theo thời gian – nhưng đích đến vẫn rõ ràng và không thay đổi.

Kế hoạch SEO của bạn có thể bao gồm những thứ như:

  • Đặt mục tiêu (ví dụ: doanh số, lợi nhuận) và kỳ vọng (ví dụ: mốc thời gian/cột mốc).
  • Xác định và sắp xếp các chỉ số và KPI có ý nghĩa.
  • Quyết định cách các dự án sẽ được tạo và triển khai (nội bộ, bên ngoài hoặc kết hợp).
  • Phối hợp và liên lạc với các bên liên quan bên trong và bên ngoài.
  • Lựa chọn và triển khai các công cụ/công nghệ.
  • Tuyển dụng, đào tạo và cấu trúc một nhóm hay đi thuê bên dịch vụ
  • Đặt ngân sách.
  • Đo lường và báo cáo kết quả.
  • Tài liệu hóa chiến lược và quy trình.

Tạo và thực hiện

Khi tất cả các nghiên cứu được thực hiện, đã đến lúc biến ý tưởng thành hành động. Điều đó có nghĩa là:

  • Tạo nội dung mới: Tư vấn cho nhóm nội dung của bạn về nội dung nào cần được tạo.
  • Đề xuất hoặc triển khai các thay đổi hoặc cải tiến cho các trang hiện có: Điều này có thể bao gồm cập nhật và cải thiện nội dung, thêm liên kết nội bộ, kết hợp từ khóa/chủ đề/thực thể hoặc xác định các cách khác để tối ưu hóa nội dung hơn nữa.
  • Xóa nội dung cũ, lỗi thời hoặc chất lượng thấp: Các loại nội dung không được xếp hạng tốt, thúc đẩy lưu lượng truy cập chuyển đổi hoặc giúp bạn đạt được mục tiêu SEO của mình.

Giám sát và duy trì

Bạn cần biết khi có sự cố xảy ra hoặc hỏng hóc trên trang web của mình. Giám sát là rất quan trọng.

Bạn cần biết nếu lưu lượng truy cập giảm xuống một trang sẽ rất quan trọng, các trang trở nên chậm, không phản hồi hoặc nằm ngoài chỉ mục, toàn bộ trang web của bạn bị ngoại tuyến, liên kết bị hỏng hoặc bất kỳ sự cố nghiêm trọng tiềm ẩn nào khác.

Phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện

Nếu bạn không đo lường SEO, bạn không thể cải thiện nó. Để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về SEO, bạn sẽ cần sử dụng:

  • Phân tích trang web: Thiết lập và sử dụng các công cụ (tối thiểu là các công cụ miễn phí như Google Analytics, Google Search Console và Bing Webmaster Tools) để thu thập dữ liệu hiệu suất.
  • Công cụ và nền tảng: Có nhiều nền tảng (hoặc bộ) “tất cả trong một” cung cấp nhiều công cụ, nhưng bạn cũng có thể chọn chỉ sử dụng các công cụ SEO chọn lọc để theo dõi hiệu suất trên các tác vụ cụ thể. Hoặc, nếu bạn có tài nguyên và không có công cụ nào trên thị trường thực hiện chính xác những gì bạn muốn, thì bạn có thể tạo công cụ của riêng mình.

Sau khi bạn đã thu thập dữ liệu, bạn sẽ cần báo cáo về tiến độ. Bạn có thể tạo báo cáo bằng phần mềm hoặc thủ công.

Báo cáo hiệu suất nên được thực hiện vào các khoảng thời gian có ý nghĩa, thường là so sánh với các giai đoạn báo cáo trước đó (ví dụ: hàng năm). Điều này sẽ phụ thuộc vào loại trang web (thông thường, điều này sẽ là hàng tháng, hàng quý hoặc một số khoảng thời gian khác)

Tài nguyên SEO của Goddi

Godii phát triển về SEO từ năm gần đây. Chúng tôi sẽ cố gắng xuất bản các bài báo được đóng góp từ một nhóm chuyên gia về chủ đề đa dạng với các mẹo, chiến thuật, xu hướng và phân tích SEO hữu ích.

GODII cũng có nhiều danh mục về các chủ đề dành riêng cho các khu vực và nền tảng cụ thể mà bạn có thể thấy hữu ích:

Cuối cùng SEO không có điểm mấu chốt, không có sự thật “phổ quát” hay bí mật lớn nào đối với SEO. Sự thật là khi làm SEO phải nỗ lực trong tất cả các giai đoạn của SEO để tăng khả năng hiển thị, số lần nhấp, lưu lượng truy cập, quyền hạn, chuyển đổi, bán hàng và doanh thu.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận